=

Thông báo cuộc thi sáng tác slogan Công ty cổ phần Tin học Viễn thông Hàng không (AITS)

THÔNG BÁO

CUỘC THI SÁNG TÁC SLOGAN CÔNG TY CỔ PHẦN TIN HỌC - VIỄN THÔNG HÀNG KHÔNG (AITS)
Kính gửi: Toàn thể Cán bộ, Nhân viên Công ty
Với mong muốn phát triển AITS thành thương hiệu quen thuộc, gần gũi và thân thiện với khách hàng. Ban lãnh đạo Công ty phát động cuộc thi sáng tác Slogan trong toàn công ty. Thông tin về cuộc thi cụ thể như sau:
I. Đối tượng dự thi
Tập thể hoặc cá nhân là nhân viên của Công ty (trừ thành viên Ban tổ chức).
II. Nội dung và yêu cầu
1. Sáng tác Slogan cho thương hiệu AITS
2. Yêu cầu chung:
- Mỗi cá nhân được gửi tối đa 03 Slogan bằng Tiếng Việt (ưu tiên có thêm phiên bản Tiếng Anh).
- Mỗi bài dự thi bao gồm 1 câu Slogan (không quá 10 từ bao gồm cả từ đơn và từ ghép) và một đoạn thuyết minh (khoảng 100 từ) giải thích về ý tưởng sáng tác, ý nghĩa của Slogan.
- Slogan có nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, thể hiện được ngành nghề trong thời đại công nghệ số, phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam và tạo ấn tượng tích cực về thương hiệu.
- Slogan dự thi không được sao chép, không được sửa chữa, không được mô phỏng, không trùng lặp, không tương tự hoặc có khả năng gây nhầm lẫn với slogan, thương hiệu của tổ chức, cá nhân khác.
- Slogan dự thi phải là sáng tác mới, chưa từng được sử dụng hoặc được công bố dưới bất kỳ hình thức nào.
- Slogan dự thi không được vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ.
- Nếu Ban tổ chức phát hiện slogan đoạt giải vi phạm quy định của cuộc thi, quy định công ty và quy định pháp luật thì giải thưởng sẽ được thu hồi. Người dự thi phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và các bên liên quan (nếu có).
- Slogan đạt giải là tài sản thuộc sở hữu độc quyền của Công ty. Công ty có toàn quyền đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ, sử dụng slogan mà không phải xin phép tác giả và chi trả thêm bất kỳ khoản phí nào (trừ tiền thưởng).
- Nếu bài dự thi trùng lặp thì bài dự thi được tính cho người gửi đến trước.
3.Yêu cầu riêng:
- Slogan mang ý nghĩa về giá trị phát triển bền vững của Công ty, khích lệ, tạo động lực cho cán bộ nhân viên nỗ lực, cống hiến trong công việc.
- Slogan mang ý nghĩa hướng đến khách hàng, các giá trị mà công ty mang đến cho khách hàng.
- Slogan phù hợp với triết lý kinh doanh, phát triển, hoài bão, tầm nhìn và sứ mệnh của Công ty.
III. Triết lý kinh doanh, phát triển, hoài bão, tầm nhìn và sứ mệnh của Công ty:
1. Triết lý về kinh doanh: tin cậy, an toàn, chất lượng, hiệu quả.
2. Phương châm về quản lý: chia sẻ, trách nhiệm, giao quyền và công bằng.
3. Giá trị về tính cách:
- Chủ động;
- Thái độ tích cực, chuyên nghiệp, tinh thần tập thể;
- Tư duy sáng tạo.
4. Triết lý phát triển:
- Sáng tạo và bền vững.
5. Xây dựng hoài boãi:
- Dẫn đầu về công nghệ thông tin trong lĩnh vực hàng không, du lịch và lữ hành.
6. Tầm nhìn:
- Công ty dẫn đầu về cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông, xử lý dữ liệu trong lĩnh vực hàng không, du lịch và lữ hành ở khu vực.
7. Sứ mệnh:
- Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông, xử lý dữ liệu tốt nhất cho khách hàng nói chung và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP nói riêng.
- Đồng hành cùng khách hàng, trở thành đối tác tin cậy và phát triển bền vững.
- Cân đối, hài hòa lợi ích chung của Công ty, khách hàng, cổ đông, người lao động và xã hội.
8. Hệ giá trị cốt lõi:
- Tin cậy, an toàn, chất lượng, hiệu quả;
- Khách hàng là trung tâm;
- Con người là quan trọng nhất, những người phù hợp là tài sản vô giá;
- Công nghệ số và xử lý dữ liệu là sống còn.
IV. Cơ cấu giải thưởng, thời gian tổ chức, hình thức dự thi
1. Cơ cấu giải thưởng: một (01) giải thưởng trị giá 5.000.000 VND
2. Thời gian tổ chức cuộc thi:
- Từ ngày 09/10 đến ngày 31/12/2020: Nhận tác phẩm dự thi
3. Hình thức dự thi:
- Người dự thi chuẩn bị bài thi theo mẫu phiếu dự thi (file đính kèm), đặt trong phong bì niêm phong, bên ngoài ghi rõ họ tên, đơn vị và gửi về Phòng Hành chính Nhân sự (Miss. Ngọc Anh – 9530) trong thời gian nhận tác phẩm dự thi.
- Mỗi Phiếu dự thi chỉ được trình bày 01 bài dự thi.

HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG SLOGAN

Ðể có được một slogan hay, ngoài việc đầu tư về chất xám còn phải có sự đầu tư về quảng cáo liên tục với những chiến lược dài hạn. Chính vì vậy, khi có được một slogan đứng được trong tâm trí khách hàng, slogan đó đã trở thành một tài sản vô giá được vun đắp bằng thời gian, tiền bạc và uy tín của công ty.

Một slogan hay phải hội tụ được một số yếu tố sau:
Thứ nhất là mục tiêu. Một slogan khi được tung ra phải mang một mục tiêu nhất định và hướng đến mục tiêu đó. Ví như khi Pepsi ra đời thì Coca Cola đã là một người khổng lồ trong ngành giải khát rồi. Muốn phát triển được thì phải có một slogan nhắm đến một mục tiêu là lấy lại được thị phần từ Coca Cola. Hãng nước giải khát Pepsi đã lấy slogan là: "Generation Next" (Thế hệ tiếp nối), ý nói đó là một loại nước uống của thế hệ mới và ngầm ý chê bai đối thủ trực tiếp Coca Cola là loại đồ uống cổ lỗ sĩ. Với slogan hay mang trong mình mục tiêu rõ ràng là đánh vào khách hàng trẻ tuổi, Pepsi đã thu hút được phần đông giới trẻ và vươn vai trở thành một đối thủ đáng gờm của Coca Cola.
Thứ hai là ngắn gọn. Một slogan hay luôn phải là một slogan ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc. Với nhiệm vụ phải đi vào tiềm thức của khách hàng, không ai đi xây dựng một slogan dài dằng dặc đầy đủ toàn bộ về tính năng, tác dụng, điểm ưu việt của sản phẩm cả, bởi khách hàng sẽ chẳng ai bỏ công đi nhớ một slogan dài lõng thõng như vậy. Cà phê Trung Nguyên đã phải bỏ slogan dài cũ: "Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới" bằng "Khơi nguồn sáng tạo". Quả thực slogan sau ngắn gọn, ấn tượng và dễ nhớ hơn nhiều.
Thứ ba là không phản cảm. slogan phải tuyệt đối tránh những từ ngữ có thể gây phản cảm hoặc xúc phạm đến người khác cho dù đó chị là một bộ phận khách hàng rất nhỏ. Nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh DHL đã từng mắc lỗi này khi tung ra một slogan gây một ấn tượng không tốt: "Ðến chậm gậm xương".
Thứ tư, cần nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm. Slogan phải thể hiện được tính năng và lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm. Ví như: "Connecting People" (Kết nối mọi người) của hãng điện thoại di động Nokia hay "Luôn luôn lắng nghe. Luôn luôn thấu hiểu" của hãng bảo hiểm quốc tế Prudential.
Tuy nhiên những điều kiện trên chỉ là những điều kiện cơ bản. Một slogan thành công phải mang trong mình thông điệp ấn tượng và khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng về sản phẩm của mình. Hãng đồ thời trang quần áo lót phụ nữ Victoria Secret đã có một slogan rất hay bằng một câu hỏi: "What is sexy?" (Gợi cảm là gì?). Sản phẩm đồ thể thao của tập đoàn Nike cũng được cất cánh cùng với một slogan được đánh giá là thành công nhất mọi thời đại: "Just Do It!" (Hãy làm điều đó!).



Slogan Mở
Nhiều khi cách nói thẳng, trực tiếp lại không thu hút sự chú ý, gây ấn tượng mạnh bằng cách diễn đạt ẩn dụ, đa nghĩa. slogan – trong nhiều trường hợp - là dẫn chứng sinh động.
Slogan thường được hiểu như một khẩu hiệu, nhưng lại là khẩu hiệu của một doanh nghiệp. Nó là sự tự giới thiệu, tự quảng cáo; là một thông điệp gửi đến đối tượng tiêu dùng đã xác định, dưới hình thức cổ động.
Cùng lúc, nó phải “nói” cho người tiêu dùng biết đặc điểm, ưu điểm của sản phẩm, doanh nghiệp, về những lợi ích và sự hài lòng mà nó mang đến cho khách hàng... (hẳn nhiên không khỏi cường điệu ít nhiều do yêu cầu quảng cáo, tiếp thị). Và tất cả những nội dung ấy lại chỉ được phép gói ghém trong vài từ ngắn ngủi, dễ đọc, dễ nhớ.
Nói cách khác, slogan là một hình thức diễn đạt cô đọng, giàu ý nghĩa và tạo ấn tượng tốt, mạnh mẽ. Dùng rất ít từ để nói được rất nhiều điều. Những yêu cầu ngặt nghèo như vậy đặt người viết slogan trước hai khả năng: hoặc tập trung nhấn mạnh các phẩm chất của một sản phẩm, thương hiệu; hoặc tìm cách vượt ra khỏi những khía cạnh cụ thể của một sản phẩm để nói đến ý nghĩa và các giá trị ngoài vật chất do nó mang lại: niềm thích thú, nỗi ước vọng, say mê, một phong cách sống...
Với trường hợp đầu, người ta thường dùng các cụm từ mang tính khái quát về phẩm chất của một sản phẩm, thương hiệu, kiểu như: “chất lượng cao”, “chất lượng tuyệt hảo”, “uy tín hàng đầu”, “người bạn đáng tin cậy”, “sản phẩm của thời đại”, (của thế kỷ), “bền - đẹp - rẻ”... Nhưng khi sử dụng cách diễn đạt này người ta sẽ gặp phải nguy cơ trùng lặp, sáo mòn vì những cụm từ có nghĩa chung chung đó có thể dùng cho hầu hết các sản phẩm, thương hiệu và trên thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng, nhiều đến độ nhàm chán.
Không có cá tính, không thể hiện bản sắc riêng, những slogan như vậy không thể “thọ” nổi!
Cách thứ hai đòi hỏi người viết slogan phải rất sáng tạo. Họ không nói thẳng mà thường chọn cách nói gián tiếp, đề cao một cách kín đáo có vẻ như mơ hồ mà lại là khẳng định. Họ không mô tả, xác định trực tiếp mà mở đường cho sự tìm hiểu, khám phá ý nghĩa của slogan mà cũng là của sản phẩm, thương hiệu đó. Và chính quá trình cảm nhận, động não này sẽ khiến câu slogan ngày càng in đậm trong trí người đọc (hay người nghe).
Một trong các phương pháp chính ở đây là “gợi” thay vì “tả thực” - như thuật ngữ của lý luận văn học. “Gợi” bằng cách sử dụng hình ảnh ẩn dụ, biểu cảm, các cấu trúc từ ngữ đa nghĩa, cách nói bỏ lửng... Thực ra, cách diễn đạt này chẳng mới mẻ gì. Trong thơ ca - đặc biệt là thơ Đường Trung Quốc, thơ Haiku Nhật Bản và ca dao, tục ngữ Việt Nam - ta có thể bắt gặp nhiều dẫn chứng sinh động cho phương pháp này.
Tất nhiên, slogan không thể là sự đánh đố do đó dù lửng lơ, trừu tượng đến đâu, nó vẫn phải gợi nhớ, làm liên tưởng đến nét đặc trưng nào đó của sản phẩm hoặc của doanh nghiệp. Trong thực tế đã có những slogan hay, thường được mọi người nhớ đến. Phân tích các trường hợp này có thể thấy khả năng “gợi” rất lớn của nó.
Triumph chẳng hạn. Nhãn hiệu trang phục lót cao cấp này tung ra câu slogan độc đáo: “Triumph - Thời trang và hơn thế nữa”. Hợp thời trang? Đã đành. Còn “hơn thế nữa” - tức là hơn cả chuyện thời trang? Nhưng đó là gì? Câu bỏ lửng. Nó buộc người ta phải tò mò, tìm cách giải thích, đoán định. Phải chăng slogan muốn nhấn mạnh rằng, Triumph không chỉ là một nhãn hiệu thời trang mà còn là dấu hiệu của người biết cách ăn mặc, của sự sành điệu?
Một trường hợp khác: Yomost (của Dutch Lady). Câu “Một cảm giác rất Yomost” đọc lên nghe lửng lơ, mơ hồ, gợi sự tò mò. Có cả 1.001 cảm giác “Rất Yomost” là cảm giác gì? Đi kèm slogan này còn có cả hình ảnh tĩnh hoặc động thể hiện trạng thái vui tươi, sảng khoái của các bạn trẻ xinh đẹp khi dùng sữa Yomost, như một sự minh họa. Nhưng dù sao, slogan và các hình ảnh này vẫn là một sự để ngỏ cho mọi cảm nhận, giải thích theo chiều hướng tích cực.
Cũng có nhiều trường hợp slogan có dạng cấu trúc khẳng định. Nhưng thật ra, xem xét kỹ về ý nghĩa nội dung thì nó vẫn là một cấu trúc mở, dẫn dắt trí tưởng tượng của người nghe. Chẳng hạn nhãn hiệu Aquafina: “Aquafina - phần tinh khiết nhất của bạn”.
Thay vì nói dài dòng: chất lượng vệ sinh, độ an toàn cao, slogan dùng từ “tinh khiết” - ngắn và chuẩn. Nhưng khả năng gợi lại lớn ở chỗ nó mớ rộng ý nghĩa không chỉ là nước uống mà còn là “phần tinh khiết” của cơ thể con người. Phần tinh khiết đó là gì, người nghe tự tìm cho mình câu giải thích, tuy nhiên không thể không nghĩ yếu tố nước nuôi sống cơ thể.
Câu slogan của Viettel “Hãy nói theo cách của bạn” - “Cách của bạn” – là khách hàng hãy nói theo cách của riêng họ. Đây là một thông điệp mang tính khuyến khích khách hàng hãy bày tỏ nguyên vọng, nhu cầu, quan điểm theo cách của riêng họ để Viettel hiểu và đáp ứng. Một câu nói vô cùng đơn giản nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, càng chứng tỏ cho khách hàng thấy mình được tôn trọng. Cũng chính nhờ những thông điệp và định hướng trân trọng, lắng nghe khách hàng mà Viettel có thể phát triển qua bao năm tháng.

PHIẾU DỰ THI
SÁNG TÁC SLOGAN
CÔNG TY CỔ PHẦN TIN HỌC - VIỄN THÔNG HÀNG KHÔNG

Kính gửi: Ban Tổ chức cuộc thi

1. Thông tin tác giả :
Họ và tên:…………………………………………………………………………
Ngày tháng năm sinh: …………………… Nam/Nữ: …………………………..
Đơn vị công tác:………………………………………………………………...
2. Slogan dự thi: ………………………………………………………………..
Ý tưởng sáng tác và ý nghĩa của Slogan: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3. Tác giả cam kết:
- Tôi (chúng tôi) cam kết tuân thủ mọi quy định của cuộc thi.
- Slogan nêu trên là do tôi (chúng tôi) sáng tác và không xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Tôi (chúng tôi) cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản quyền tác giả và các quyền liên quan theo quy định pháp luật.
- Slogan (nếu đoạt giải) là tài sản thuộc sở hữu độc quyền của công ty. Tôi (chúng tôi) xin chấp hành đầy đủ các quy định của Ban tổ chức và cam kết không có bất kỳ khiếu nại, tranh chấp nào liên quan sau khi đã nhận giải.
- Tôi (chúng tôi) xin chịu mọi trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của bản đăng ký dự thi.
Hà Nội, ngày tháng năm 2020
NGƯỜI DỰ THI

(Ký ghi rõ họ tên)