=

Kick off lộ trình chuyển đổi số cho VNA giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 24/2, lãnh đạo TCT đã có buổi làm việc với đối tác Ernst & Young (EY) về việc kick off tư vấn CĐS cho VNA trong thời gian tới. Tham dự buổi họp có sự tham dự của Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa, TGĐ Lê Hồng Hà, các PTGĐ cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. 



                           Buổi làm việc tại phòng họp 2205 với đối tác Ernst & Young. (Ảnh: Xuân Nghĩa)

Phát biểu tại buổi làm việc, TGĐ Lê Hồng Hà cho biết, trong ngành hàng không, ứng dụng CNTT luôn phải ở mức độ tiên tiến. VNA tự hào là một TCT có ứng dụng CNTT hàng đầu từ những năm 90 đến nay, tập trung chủ yếu vào tàu bay, thiết bị điện tử, chương trình sửa chữa bảo dưỡng. Tuy nhiên, thế giới vẫn liên tục thay đổi và ngày càng nhiều công ty, tập đoàn đi lên nhờ ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là CĐS.

VNA đặt chuyển đổi số là trọng tâm trong vài năm gần đây, vì nhu cầu và yêu cầu bắt buộc từ hành khách, thị trường, xu thế ngày càng tăng bắt buộc TCT phải đáp ứng. CĐS cũng đem đến những công cụ giúp doanh nghiệp quản trị tốt hơn, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động. VNA đặt mục tiêu đẩy nhanh tốc độ CĐS, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. TGĐ lê Hồng Hà mong rằng, với kinh nghiệm hỗ trợ nhiều công ty, tập đoàn trên thế giới của EY, hai bên sẽ có nhiều hợp tác chặt chẽ, đạt được mục tiêu của VNA.

Buổi làm việc cũng được kết nối trực tuyến với Phòng họp số 3


và PTGĐ Nguyễn Hồng Lĩnh tại TP. HCM. (Ảnh: Mai Hương)

Giai đoạn 2020-2025, các nhiệm vụ trọng tâm cùng với các khâu đột phá của VNA được trải đều trên tất cả các lĩnh vực và đều được thực hiện một phần bởi CĐS, trong đó những mục tiêu và nhiệm vụ chính như hướng tới chất lượng dịch vụ 5 sao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và CBNV, phục hồi và mở rộng hoạt động SXKD.

Không chỉ vậy, CĐS còn giải quyết và cải thiện những mục tiêu quan trọng đối với Hàng không nói chung. Trong lĩnh vực khách hàng, CĐS giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng các nguồn doanh thu phụ trợ, nâng cao giá trị vòng đời khách hàng, cải thiện hỗ trợ khách hàng, xử lý hiệu quả các sự cố gián đoạn dịch vụ đối với khách hàng. Trong hoạt động SXKD, CĐS hỗ trợ yích hợp đối tác/kênh bán hàng dễ dàng hơn, phân tích đa chiều về sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị thương hiệu, nâng cao giá trị đổi mới và sáng tạo, tăng khả năng chống chọi với khủng hoảng và gián đoạn của thị trường.

Đại diện EY phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Xuân Nghĩa)

Đại diện EY cho biết, EY sẽ làm việc chặt chẽ với VNA để vạch ra lộ trình thực hiện chuyển đổi số cho Hãng trong 5 năm, với bước đầu tiên thông qua việc khảo sát tính sẵn sàng cho CĐS, thông qua các hình thức khảo sát trực tuyến với CBNV, phỏng vấn nhân sự cấp quản lý được lựa chọn, thu thập thông tin, tài liệu liên quan. Sau khi đánh giá hiện trạng chi tiết trên tất cả các lĩnh vực liên quan, hai bên sẽ thống nhất thiết kế, đề xuất các sáng kiến Số phù hợp với mục tiêu SXKD, vận hành, an toàn…

Bộ câu hỏi khảo sát thực trạng sẽ được thiết kế bởi EY, bao gồm 80 câu hỏi được sử dụng thống nhất cho tất cả các khách hàng cùng lĩnh vực trên toàn cầu được thực hiện trên hệ thống khảo sát chuyên dụng của EY, được chia ra theo 07 hạng mục: Chiến lược, sáng kiến và tăng trưởng; Trải nghiệm khách hàng; Chuỗi cung ứng và vận hành; Tài chính, pháp lý, thuế và nguồn nhân lực; Công nghệ thông tin; Rủi ro và an toàn thông tin; Nhân sự và tổ chức.

Bên cạnh việc đánh giá kết quả theo thời gian thực để xây dựng lộ trình cho VNA, EY sẽ bổ sung các thông tin cập nhật và xu hướng số hóa mới nhất trong ngành hàng không trên thế giới để tạo thành bản báo cáo tổng hợp cuối cùng bao gồm: các xu hướng số hóa của ngành hàng không 2021, thông tin cập nhật từ các hãng hàng không khác về CĐS, thông tin về những năng lực nhân sự cần xây dựng để phục vụ CĐS trong hàng không.

Nguyen Xuan Nghia - VNA