Vai trò CNTT trong chiến lược phát triển Vietnam Airlines

Kể từ khi chính thức trở thành thành viên của Liên minh Hàng không toàn cầu Skyteam (ngày 10/06/2010), Vietnam Airlines đã khẳng định đẳng cấp và vị thế của mình trong khu vực, hướng tới mục tiêu đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng theo tiêu chuẩn quốc tế trên mọi công đoạn cùng với việc đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay. Với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT cho toàn hệ thống, đồng thời kết hợp với cải tiến quy trình nghiệp vụ tại tất các các khâu từ bán sản phẩm, phục vụ hành khách đến quản lý điều hành chung, hệ thống CNTT của Vietnam Airlines đã đóng góp và khẳng định vai trò quan trọng trong phục vụ bán sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ khi gia nhập liên minh.

Theo như Tạp Chí Hàng Không tháng 5/2011 đã đưa, ông Nguyễn Hải Tùng - Trưởng Ban CNTT, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã nói về vai trò và lộ trình phát triển các hệ thống CNTT của Vietnam Airlines giai đoạn 2011 – 2015, tầm nhìn 2020. Được biết trong giai đoạn 2011-2020 Vietnam Airlines sẽ xây dựng các chương trình để phát triển nhanh với mục tiêu trở thành Hãng hàng không có quy mô đứng thứ 2 khu vực.

Ông Nguyễn Hải Tùng –
Trưởng Ban CNTT, Tổng công ty HKVN

Để đáp ứng được mục tiêu như vậy, đối với lĩnh vực CNTT Vietnam Airlines đã xác định tầm nhìn cho giai đọan là Tổ chức được hệ thống CNTT hiện đại, đồng bộ, kịp thời, chính xác và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và quản lý điều hành; đồng thời xây dựng những định hướng và kế hoạch cụ thể. Để làm được điều này, Vietnam Airlines sẽ phải tổ chức tốt việc huy động nguồn lực, trong đó có đa dạng hóa, tối ưu hóa, Outsourcing và kết hợp các nguồn lực từ bên ngoài. Công ty Cổ phần Tin học Viễn thông Hàng Không (AITS) là một trong những đối tác chính của Vietnam Airlines trong lĩnh vực CNTT. Ông Nguyễn Hải Tùng đã nói : “... AITS hiện đang cung cấp các dịch vụ CNTT thiết yếu đối với Vietnam Airlines như cung cấp hạ tầng CNTT - Viễn thông, cung cấp ứng dụng CNTT, tích hợp các hệ thống CNTT- Viễn thông, đảm bảo hoạt động khai thác các hệ thống CNTT –Viễn thông, v.v…. AITS cũng đang cung cấp các sản phẩm dịch vụ CNTT- VT cho các đại lý trong và ngoài nước của Vietnam Airlines...”

“... chúng tôi đánh giá cao vai trò và chất lượng sản phẩm dịch vụ mà AITS đang cung cấp cho Vietnam Airlines. Các hệ thống CNTT-VT hoạt động ngày càng ổn định, độ sẵn sàng cao, an toàn và chất lượng dịch vụ nói chung ngày một tốt hơn.

Đặc biệt với mô hình tổ chức hệ thống CNTT của Vietnam Airlines như hiện nay, Ban CNTT tập trung vào việc xây dựng chiến lược, quy hoạch, lựa chọn giải pháp, tổ chức chung và quản lý giám sát dịch vụ, vai trò của AITS ngày càng được phát huy trong việc cung cấp dịch vụ cụ thể, đáp ứng tiến độ trong sự hài hòa lợi ích các bên.”  - (Theo Tạp Chí Hàng Không Tháng 05/2011 )

TP KD – Bùi Tuấn Anh
Ảnh: PTP. Đào Việt Dũng